Paano gumagana ang sistema ng seguro sa deposito филипины 9

Ano ang sistema ng seguro sa deposito?

Ang State Deposit Insurance System (DIS) ay partikular na nilikha upang protektahan ang mga karapatan ng mga depositor sa bangko.

Ang lahat ng mga bangko na umaakit ng pera mula sa mga indibidwal ay kinakailangang pumasok sa DIS at magbayad ng mga kontribusyon sa Compulsory Deposit Insurance Fund (FOIF). Mula sa pondong ito, binabayaran ang insurance compensation kapag binawi ang lisensya sa bangko.

Kung biglang ang mga mapagkukunan ng pondo ay hindi sapat para sa lahat ng mga pagbabayad, sila ay mapupunan sa gastos ng pederal na badyet o mga pautang sa bangko. Ginagarantiyahan nito ang pananatili ng pananalapi ng mga CER.

Ang gawain ng DIS ay pinamamahalaan ng Deposit Insurance Agency (DIA). Ang Ahensya ay nagpapatakbo sa ilalim ng kontrol ng Pamahalaan at ng Bangko, na ang mga kinatawan ay kasama sa mga katawan ng pamamahala nito.

Ang DIA ay nagbabayad ng kompensasyon sa mga depositor, nagpapanatili ng isang rehistro ng mga bangko na kalahok sa DIS, sinusubaybayan ang pagbuo ng Mandatory Deposit Insurance Fund at pinamamahalaan ang mga pondo nito.

Kailan ka makakaasa na makakatanggap ng mga bayad?

Ang mga insured na kaganapan ay ang pagbawi ng lisensya mula sa isang bangko na kasama sa DIS, o ang pagpapakilala ng isang moratorium dito sa pagbibigay-kasiyahan sa mga claim ng mga nagpapautang.

Kapag naganap ang isang nakasegurong kaganapan, ang mga depositor ng anumang bangko na kasama sa DIS ay awtomatikong tumatanggap ng karapatang magbayad ng kabayaran sa seguro.

Sa ilang mga kaso, maaari kang umasa sa mas mataas na kabayaran sa seguro. Halimbawa, kung ang pera ay nasa isang escrow account para bumili ng real estate.

Nakaseguro ba ang lahat ng deposito?

Pinoprotektahan ng sistema ng seguro sa deposito ang pera ng mga indibidwal, kabilang ang mga indibidwal na negosyante (IP), parehong mga Ruso at dayuhan.

Ang mga maliliit na negosyo ay maaari ding maging kwalipikado para sa kabayaran. Ngunit kung sila ay nakarehistro sa pinag-isang rehistro ng mga maliliit at katamtamang laki ng mga negosyo.

Ang lahat ng nominal na deposito at account ay nakaseguro:

  •  mga term deposit at demand na deposito, kabilang ang mga deposito sa pera;
  •  kasalukuyang mga account para sa mga pagbabayad sa bank card;
  •  mga nominal na sertipiko ng pagtitipid;
  •  mga pondo sa mga nominal na account ng mga tagapag-alaga at tagapangasiwa na binuksan pabor sa mga ward;
  •  Settlement at deposit account ng mga indibidwal na negosyante.
Ang pera sa mga escrow account ay nakaseguro din kung bukas ang mga ito para sa mga settlement sa ilalim ng mga transaksyon sa pagbili at pagbebenta ng real estate o mga shared construction agreement.

Kailan ka pa makakaasa ng tumaas na bayad sa insurance?

May karapatan kang makatanggap ng refund ng isang tiyak na halaga kung ang pera ay lumitaw sa account pagkatapos ng:

  •  nagbebenta ng isang apartment, bahay, cottage o land plot, kung saan mayroong ilang mga gusali;
  •  nagbigay ng mana;
  •  nakatanggap ng pera sa pamamagitan ng desisyon ng korte;
  •  binayaran ka ng kabayaran para sa pinsala sa buhay, kalusugan o ari-arian;
  •  nailipat ka na sa severance pay, kompensasyon o iba pang bayad sa ilalim ng isang kontrata sa pagtatrabaho;
  •  inilipat mo ang maternity capital, mga social na pagbabayad o mga benepisyo;
  •  binigyan ka ng grant sa anyo ng subsidy.
Ngunit ang mas mataas na pagbabayad ay dapat bayaran lamang sa kondisyon na ang pera ay na-kredito sa account nang hindi mas maaga kaysa sa tatlong buwan bago ang lisensya ng bangko ay bawiin o isang moratorium sa mga pagbabayad ng deposito ay ipinakilala.

Hindi saklaw ng insurance ang:
  •  mga sertipiko ng pagtitipid sa maydala;
  •  mga pondo na inilipat sa mga bangko para sa pamamahala ng tiwala;
  •  elektronikong pera at pera na inilagay nang hindi binubuksan ang isang account;
  •  mga deposito sa mga dayuhang sangay ng mga bangko ng Russia;
  •  mga subordinated na deposito;
  •  mga pondo sa mga nominal na account (maliban sa mga account na binuksan ng mga tagapag-alaga at tagapangasiwa na pabor sa mga ward), mga pledge account at escrow account, kung hindi ito ginawa para sa mga transaksyon sa real estate;
  •  mga pondo sa mga account ng mga abogado at notaryo, kung ang mga account ay binuksan para sa mga propesyonal na aktibidad;
  •  mga pondo sa mga depersonalized na metal account;
  •  pera ng mga legal na entity, maliban sa maliliit na negosyo.

Saan ka makakakuha ng pera?

Para sa bawat nakasegurong kaganapan, pipili ang DIA ng ilang mga ahenteng bangko - sa pamamagitan ng mga ito maaari kang makatanggap ng kabayaran sa seguro. Bilang isang patakaran, ang mga bangko na may mga sangay sa parehong mga lokalidad bilang ang bangko na pinagkaitan ng lisensya ay hinirang bilang mga ahente.

Ang mga address ng mga sangay ng mga bangko ng ahente ay matatagpuan sa araw bago ang simula ng mga pagbabayad sa website ng DIA, sa pamamagitan ng pagtawag sa mga hotline ng Ahensya at mga ahente ng bangko o sa media.

Ang mga indibidwal ay maaaring makatanggap ng mga pagbabayad ng cash o humiling ng mga pondo na mailipat sa isang account sa anumang iba pang operating bank. Para sa mga indibidwal na negosyante at maliliit na negosyo, ang pera ay palaging inililipat sa isang kasalukuyang account.

Gaano kabilis ako mababayaran?

Magsisimulang magbayad ang mga ahente ng bangko dalawang linggo pagkatapos ng pangyayari ng isang nakasegurong kaganapan.

Dapat kang pumunta sa ahente ng bangko na may pasaporte o iba pang kard ng pagkakakilanlan at sumulat ng isang aplikasyon para sa kabayaran (maaari mong i-download ito sa tab na "Mga Form ng Dokumento"). Bibigyan ka ng isang katas mula sa rehistro ng iyong mga deposito at mga pautang, pati na rin ang halaga ng kabayaran sa seguro.

Kung sumasang-ayon ka sa halagang ito, ang pera ay ibibigay sa iyo o ililipat sa iyong account sa loob ng tatlong araw ng negosyo.

Paano kung hindi ako sumasang-ayon sa data ng pagpapatala?


Maaari kang maghain ng pahayag ng hindi pagkakasundo at magsumite ng mga karagdagang dokumento na maaaring patunayan ang iyong mga paghahabol laban sa bangko.

Ang bangko ay gagawa ng desisyon sa aplikasyon sa loob ng 10 araw.

Magkano ang babayaran sa akin kung mayroon akong parehong deposito at pautang?

Kung ang halaga ng deposito ay mas malaki kaysa sa halaga ng utang, babayaran ka ng DIA ng pagkakaiba sa pagitan ng halaga ng deposito at halaga ng utang. Ngunit maaari mo lamang makuha ang natitirang deposito pagkatapos mong bayaran ang utang.

Kung ang deposito ay mas mababa kaysa sa utang, ang halagang nakaseguro ay babayaran sa iyo pagkatapos mabayaran ang utang. Imposibleng bayaran ang kahit na bahagi ng utang sa gastos ng isang deposito sa isang bangko na may binawi na lisensya - ito ay ipinagbabawal ng batas.

Magkano ang matatanggap ko kung magbukas ako ng mga account sa iba't ibang sangay ng parehong bangko?

Ang mga ito ay itinuturing na isang deposito sa isang bangko. Ang lahat ng iyong asset (mga deposito at account) ay ibubuod ng DIA. Batay sa kabuuang halagang ito, matatanggap mo ang bayad sa seguro, ngunit hindi hihigit sa tinukoy na halaga.

Nagkaroon ako ng deposito sa euro. Paano kakalkulahin ang halaga ng payout?


Ang mga deposito sa mga dayuhang pera ay kino-convert sa pera ng bansa sa rate ng bangko sa araw na binawi ang lisensya.

Paano kung ang halaga ng deposito ay higit sa isang tiyak na halaga?

May karapatan kang humingi ng buong refund. Kumpletuhin ang naaangkop na seksyon sa aplikasyon ng kabayaran.

Sa kaganapan ng isang moratorium, maaari mong matanggap ang balanse ng deposito pagkatapos maalis ang moratorium.

Kung ang lisensya ng bangko ay binawi at nagsimula ang mga paglilitis sa pagkabangkarote, ang mga ari-arian nito ay ibebenta, at ang mga pondong ito ay gagamitin din upang bayaran ang mga depositor at nagpapautang ng bangko. Ang iyong mga interes sa panahon ng pagpuksa ay kakatawanin ng DIA. Hindi kinakailangang kumpirmahin ang iyong karapatang mag-claim sa balanse ng mga deposito.

Paano kung hindi ako personal na makapunta sa sangay ng ahenteng bangko?

Kung nalaman mo ang tungkol sa nakasegurong kaganapan na malayo sa iyong lungsod, halimbawa, sa mahabang paglalakbay sa negosyo o serbisyo militar, maaari kang magpadala ng aplikasyon sa pamamagitan ng koreo.

Ang isang kopya ng pasaporte o iba pang dokumentong nagpapatunay ay dapat na nakalakip sa aplikasyon. Upang makatanggap ng bayad na higit sa isang tiyak na halaga, ang lagda sa aplikasyon ay dapat na sertipikado ng isang notaryo.

Sa kasong ito, maaari ka ring makatanggap ng kompensasyon nang malayuan - sa pamamagitan ng postal order o sa isang account sa anumang operating bank na kasama sa CER. Para sa mga indibidwal na negosyante, ang kabayaran ay inililipat lamang sa pamamagitan ng bank transfer.