Ang pagpapalawak ng hanay ng mga alok ng mamimili sa larangan ng pagpapautang, gayundin ang unti-unting pagtaas ng antas ng financial literacy ng ating mga kababayan, ay humahantong sa malawakang paggamit ng mga credit card.
Ang pagkakaroon ng credit card ay mas ligtas kaysa sa pag-iingat ng pera, ngunit ligtas bang gumamit ng plastic card dahil sa kasalukuyang antas ng krimen at sa paglitaw ng mga bagong uri ng pandaraya, kasama na sa Internet? Paano masisiguro ang seguridad ng mga credit card, at anong mga pag-iingat laban sa mga manloloko ang ginagawa ng mga domestic financial institution?
Ang pinakakaraniwang uri ng scam ay ang pagpapadala ng SMS message sa isang customer na nagsasaad na ang credit card ay na-block. Kadalasan, humihingi ng sikretong code ang mga umaatake sa likod ng card, numero nito, panahon ng validity nito, at klase ng plastic card. Ang lahat ng impormasyong ito ay inuri bilang kumpidensyal at hindi kailanman dapat ibunyag. At ang pag-unblock ng isang credit card - paalala ng mga empleyado ng bangko - ay isinasagawa lamang sa isang nakasulat na aplikasyon ng kliyente sa sangay ng bangko. Kaya, sa isang malaking lawak, ang seguridad ng mga credit card ay dapat isagawa ng gumagamit ng serbisyo sa pagbabangko. Upang gawin ito, dapat kang magkaroon ng isang minimum na antas ng financial literacy, na, bilang panuntunan, ay nabaybay sa isang kasunduan sa isang bangko para sa pag-isyu ng isang card.
Ang pinakamahirap, ayon sa mga eksperto, upang matiyak ang seguridad ng mga credit card sa Internet. Ang pinakamaliit na magagawa ng isang cardholder ay maingat na suriin ang address ng site kung saan siya nagbabayad, gayundin ang maingat na pagbabasa ng mga review ng user tungkol sa mga serbisyo kung saan ang mga pagbili ay ginawa gamit ang isang credit card. Ang phishing (o ang hindi awtorisadong paggamit ng personal na data sa pananalapi) ay isang "pandaigdigang" problema at ang mga banking security team ay nagsusumikap upang maagap na matugunan ito. Ang mga site na minarkahan ng mga inskripsiyon na "na-verify ng Visa" o "MasterCard Secure Code" ay may mas mataas na antas ng proteksyon laban sa mga scammer sa Internet.
Seguridad ng Credit Card: Mga Pangunahing Panukala
Ipinapaalam ng bangko sa mga customer nito ang tungkol sa mga bagong uri ng pandaraya na may kaugnayan sa mga credit card na lumalabas sa ating bansa. Sa website ng organisasyon, makakahanap ka ng patuloy na lumalagong listahan ng mga SMS text na maaaring matanggap ng mga may hawak ng plastic card, pati na rin ang mga rekomendasyon sa bangko tungkol sa mga karagdagang aksyon ng kanilang mga customer.
Upang matiyak ang seguridad ng mga credit card, ipinapayo ng mga eksperto na alalahanin ang pangunahing bagay: sa anumang kaso ay hindi mo dapat ibunyag ang kumpidensyal na impormasyon tungkol sa card sa mga hindi awtorisadong tao, lalo na sa mga pag-uusap sa telepono. Ang isang pagbubukod ay maaari lamang maging mga kaso kapag ang tawag sa bangko ay pinasimulan ng kliyente mismo. Ang pagkakaroon ng nakatanggap ng kahina-hinalang mensahe na may rekomendasyon na magpadala ng ilang data sa pamamagitan ng SMS, tumawag pabalik, maglipat ng mga pondo, atbp., maaaring tawagan ng kliyente ng bangko ang mga opisyal na telepono ng institusyon at linawin kung hiniling ng empleyado ang naturang impormasyon. Sa parehong paraan, ang kliyente ay hindi obligadong sagutin ang mga tanong ng mga taong nagpapakita ng kanilang sarili bilang mga empleyado ng bangko kung ang tawag ay papasok.
Kung nakita ng kliyente ang pagnanakaw ng card, o pagharang nito sa pamamagitan ng ATM, at kung ang kliyente ay sigurado na ang kanyang PIN code ay nalaman ng mga estranghero, mariing ipinapayo ng mga eksperto na makipag-ugnayan sa bangko sa lalong madaling panahon gamit ang mga espesyal na telepono upang pansamantalang suspindihin ang card. Ang seguridad ng mga credit card ay nasa kamay ng kliyente: sa pamamagitan ng pagiging matulungin at pagsunod sa mga pag-iingat sa itaas, ang paggamit ng linya ng kredito sa bangko ay maginhawa at kumikita!
Ang pagkakaroon ng credit card ay mas ligtas kaysa sa pag-iingat ng pera, ngunit ligtas bang gumamit ng plastic card dahil sa kasalukuyang antas ng krimen at sa paglitaw ng mga bagong uri ng pandaraya, kasama na sa Internet? Paano masisiguro ang seguridad ng mga credit card, at anong mga pag-iingat laban sa mga manloloko ang ginagawa ng mga domestic financial institution?
Ang pinakakaraniwang uri ng scam ay ang pagpapadala ng SMS message sa isang customer na nagsasaad na ang credit card ay na-block. Kadalasan, humihingi ng sikretong code ang mga umaatake sa likod ng card, numero nito, panahon ng validity nito, at klase ng plastic card. Ang lahat ng impormasyong ito ay inuri bilang kumpidensyal at hindi kailanman dapat ibunyag. At ang pag-unblock ng isang credit card - paalala ng mga empleyado ng bangko - ay isinasagawa lamang sa isang nakasulat na aplikasyon ng kliyente sa sangay ng bangko. Kaya, sa isang malaking lawak, ang seguridad ng mga credit card ay dapat isagawa ng gumagamit ng serbisyo sa pagbabangko. Upang gawin ito, dapat kang magkaroon ng isang minimum na antas ng financial literacy, na, bilang panuntunan, ay nabaybay sa isang kasunduan sa isang bangko para sa pag-isyu ng isang card.
Ang pinakamahirap, ayon sa mga eksperto, upang matiyak ang seguridad ng mga credit card sa Internet. Ang pinakamaliit na magagawa ng isang cardholder ay maingat na suriin ang address ng site kung saan siya nagbabayad, gayundin ang maingat na pagbabasa ng mga review ng user tungkol sa mga serbisyo kung saan ang mga pagbili ay ginawa gamit ang isang credit card. Ang phishing (o ang hindi awtorisadong paggamit ng personal na data sa pananalapi) ay isang "pandaigdigang" problema at ang mga banking security team ay nagsusumikap upang maagap na matugunan ito. Ang mga site na minarkahan ng mga inskripsiyon na "na-verify ng Visa" o "MasterCard Secure Code" ay may mas mataas na antas ng proteksyon laban sa mga scammer sa Internet.
Seguridad ng Credit Card: Mga Pangunahing Panukala
- Ang pagkakaroon ng natanggap na plastic, una sa lahat, kailangan mong mag-sign in sa isang espesyal na field na dinisenyo para dito.
- Pinakamainam na tandaan ang PIN code, sa matinding mga kaso, panatilihin itong nakasulat, ngunit huwag dalhin ito sa iyo at huwag iimbak ito gamit ang isang credit card sa iyong wallet. Ito ay isang hanay ng mga numero na tanging ang kliyente ang makakaalam. Siya ay may karapatan na huwag ilipat ang impormasyong ito sa sinuman, kabilang ang mga empleyado ng bangko.
- Ang mga tseke na natitira pagkatapos gumawa ng anumang mga transaksyon sa pagbabayad (kabilang ang mga hindi matagumpay) ay pinakamahusay na itinatago, hindi bababa sa unang taon ng paggamit ng card. Makakatulong ito sa kaso ng mga posibleng hindi pagkakaunawaan.
- Ang pagkonekta sa serbisyong nagpapaalam sa SMS para sa anumang mga transaksyon na ginawa gamit ang card, pati na rin ang pagtatakda ng limitasyon sa mga pag-withdraw ng pera o mga limitasyon sa halaga ng isang transaksyon sa pagbabayad, ay makakatulong sa pagtaas ng seguridad ng mga credit card.
- Kapag bumibili sa mga shopping center, dapat na personal na ipasok ng may-ari ng credit card ang PIN code sa terminal ng pagbabayad, nang hindi ibinibigay ang mga numero ng code sa nagbebenta at hindi ibinibigay ang card sa mga empleyado ng tindahan.
- Para sa pag-access sa lugar gamit ang isang credit card, minsan ay naka-install ang mga card reader. Ang ganitong device ay hindi nangangailangan ng pin code.
Ipinapaalam ng bangko sa mga customer nito ang tungkol sa mga bagong uri ng pandaraya na may kaugnayan sa mga credit card na lumalabas sa ating bansa. Sa website ng organisasyon, makakahanap ka ng patuloy na lumalagong listahan ng mga SMS text na maaaring matanggap ng mga may hawak ng plastic card, pati na rin ang mga rekomendasyon sa bangko tungkol sa mga karagdagang aksyon ng kanilang mga customer.
Upang matiyak ang seguridad ng mga credit card, ipinapayo ng mga eksperto na alalahanin ang pangunahing bagay: sa anumang kaso ay hindi mo dapat ibunyag ang kumpidensyal na impormasyon tungkol sa card sa mga hindi awtorisadong tao, lalo na sa mga pag-uusap sa telepono. Ang isang pagbubukod ay maaari lamang maging mga kaso kapag ang tawag sa bangko ay pinasimulan ng kliyente mismo. Ang pagkakaroon ng nakatanggap ng kahina-hinalang mensahe na may rekomendasyon na magpadala ng ilang data sa pamamagitan ng SMS, tumawag pabalik, maglipat ng mga pondo, atbp., maaaring tawagan ng kliyente ng bangko ang mga opisyal na telepono ng institusyon at linawin kung hiniling ng empleyado ang naturang impormasyon. Sa parehong paraan, ang kliyente ay hindi obligadong sagutin ang mga tanong ng mga taong nagpapakita ng kanilang sarili bilang mga empleyado ng bangko kung ang tawag ay papasok.
Kung nakita ng kliyente ang pagnanakaw ng card, o pagharang nito sa pamamagitan ng ATM, at kung ang kliyente ay sigurado na ang kanyang PIN code ay nalaman ng mga estranghero, mariing ipinapayo ng mga eksperto na makipag-ugnayan sa bangko sa lalong madaling panahon gamit ang mga espesyal na telepono upang pansamantalang suspindihin ang card. Ang seguridad ng mga credit card ay nasa kamay ng kliyente: sa pamamagitan ng pagiging matulungin at pagsunod sa mga pag-iingat sa itaas, ang paggamit ng linya ng kredito sa bangko ay maginhawa at kumikita!