Ano ang factoring

Ang mga tauhan lamang sa nobelang The Twelve Chairs ang maaaring maglagay ng kundisyon na "pera sa umaga - upuan sa gabi", ngunit kung minsan ang mga supplier ay kailangang ibenta ang kanilang mga kalakal at serbisyo na may ipinagpaliban na pagbabayad ng ilang buwan. Inisip namin kung paano masisiguro na hindi tatama sa iyong negosyo ang sitwasyong ito.

Naghatid ka ng mga kalakal o nag-render ng mga serbisyo, at babayaran nila ang mga ito sa loob ng isang buwan. Tila ang iyong negosyo ay nagiging tulad ng isang bangko: nagpapahiram ka sa iyong mga customer. Ngunit hindi tulad ng isang bangko, wala kang libreng pera, credit analyst, at mga serbisyo sa pangongolekta ng utang. At ang bawat pagkaantala sa pagbabayad ay nagbabanta na umalis sa negosyo nang walang kapital. Ang pag-factor ay makakatulong na protektahan ka mula sa mga panganib at dalhin ang iyong negosyo sa isang bagong antas.

Ang Factoring ay ang pagpapalitan ng mga kita sa hinaharap para sa pera. Nagbenta ka ng produkto sa isang ipinagpaliban o installment na pagbabayad na batayan at nagbigay ng invoice sa isang customer. Ang invoice na ito ay isang pangako ng iyong mga kita sa hinaharap, ngunit hindi ka pa nakakatanggap ng pera mula sa bumibili. Kinukuha ng bangko, institusyong microfinance (MFI) o factoring company ang invoice na ito at babayaran ito bago gawin ng iyong mamimili. Kaya sa mga kalkulasyon sa pagitan ng nagbebenta at ng kliyente mayroong isang tagapamagitan - isang kadahilanan. Maaari siyang, bilang karagdagan sa pagbabayad, magsagawa ng mga dokumento sa kalakalan.

Bakit kapaki-pakinabang ang factoring?

Binibigyang-daan ka ng Factoring na gumawa ng isang kumikitang alok sa iyong kliyenteAng Delay ay isang benepisyo para sa iyong kliyente: sa pamamagitan ng pag-aalok sa kanya ng mga kumportableng tuntunin sa pagbabayad, maaari kang mauna sa iyong mga kakumpitensya. At sa tulong ng factoring, maaari kang maglabas ng mga kalakal o magbigay ng mga serbisyo nang may pagkaantala, nang walang takot sa mga puwang sa pera: ang mga nalikom ay darating sa araw ng pagpapadala, at ang perang ito ay magagamit kaagad.

Hindi na kailangang mag-iwan ng deposito
Hindi tulad ng isang pautang, ang factoring ay hindi nangangailangan ng isang deposito upang matanggap ang pera. Ang iyong mga natatanggap, iyon ay, mga kita sa hinaharap, ay nagiging collateral.

Sa pamamagitan ng factoring maaari mong sukatin ang turnover
Maaari mong dagdagan ang iyong supply sa panahon ng high season o pumasok sa mga bagong merkado. Kung bumaba ang demand sa merkado, maaari mong piliin kung aling mga paghahatid ang kailangan mo ng factoring service upang hindi magbayad ng dagdag na komisyon.

Maaaring suriin ng kadahilanan ang customer at kontrolin ang refund
Ang pagbebenta nang may ipinagpaliban na pagbabayad ay palaging isang panganib. Ang kliyente, na nagbayad nang mabuti noong nakaraang taon, ay biglang nagsimulang mag-antala ng mga pagbabayad sa taong ito. O ang isang malaking mamimili ay humihinto lamang sa pagsagot sa iyong mga tawag. O humihingi ng pagkaantala ang isang bagong kliyente, ngunit hindi ka sigurado kung babayaran niya ang mga kalakal. Ang mga sitwasyong ito ay alam ng lahat ng mga negosyante.

May mga opsyon sa factoring na nakakatulong na mabawasan ang panganib ng hindi pagbabayad. Ang kadahilanan mismo ay maaaring suriin ang solvency ng iyong mga customer, magtakda ng limitasyon sa mga paghahatid ng credit sa isang partikular na mamimili at magrekomenda ng tagal ng isang pagpapaliban ng pagbabayad. At pagkatapos magbigay ng financing ang kadahilanan, siya mismo ang magpapaalala sa mamimili tungkol sa mga tuntunin ng pagbabayad. Maaaring palayain ng pag-factor ang iyong negosyo mula sa abala sa kredito, panganib ng hindi pagbabayad at mga kakulangan sa pera.

Ano ang mga disadvantages ng factoring?

1. Gumagana lamang ang pag-factor sa mga ipinagpaliban na kasunduan sa pagbabayad

Hindi ka makakaakit ng isang kadahilanan sa mga kaso kung saan nagtapos ka ng mga kontrata na may kondisyon ng agarang pagbabayad. Hindi ito maaaring gumana bilang insurance kung sakaling may biglaang pagkaantala sa pagbabayad.

2. Ang pag-factor ay nagpapahintulot lamang sa mga cashless na pagbabayad
Hindi ka makakapagbayad ng cash mula sa kamay sa kamay na may isang kadahilanan.

3. Para sa factoring, kailangan mong mangolekta ng maraming mga dokumento

Ang kadahilanan ay mangangailangan ng tatlong hanay ng mga dokumento:
  •  para sa iyong negosyo (ang listahan ay kapareho ng kapag kumukuha ng pautang);
  •  para sa iyong mga kliyente kung kanino gagana ang kadahilanan (kwestyoner at mga balanse sa loob ng 6-12 buwan);
  •  para sa mga paghahatid mismo (mga invoice, mga tala sa pagpapadala, mga dokumento ng unibersal na paglilipat).

4. Inaayos ng Factor ang mga tuntunin sa pagbabayad
Kung gumawa ka sa pamamagitan ng isang kadahilanan, hindi posible na impormal na sumang-ayon sa mamimili sa mga bagong tuntunin sa pagbabayad o pagbabalik ng mga kalakal - ang kadahilanan ay hihinto sa pagpopondo.

Paano gumagana ang factoring?

Hakbang 1. Ikaw at ang mamimili ay pumasok sa isang kasunduan na nagbibigay para sa isang nakapirming ipinagpaliban na pagbabayad. Makikipag-ayos sa iyo ang kliyente sa pamamagitan lamang ng bank transfer. Kapag naghatid ka ng produkto o nagbigay ng serbisyo, mayroon kang matatanggap sa iyong balanse (account para sa pagbabayad sa hinaharap). Sa matatanggap na ito at isang kasunduan sa pagpapaliban, dumating ka sa kadahilanan.

Hakbang 2. Ang kadahilanan ay handa na magbigay ng financing kapalit ng iyong matatanggap. Nagtapos ka ng isang factoring agreement sa kanya at sumang-ayon sa kung paano pupunta ang daloy ng dokumento. Mula sa sandaling ito, hindi na sa iyo ang mga natanggap, ngunit sa kadahilanan - at dapat bayaran ng kliyente ang mga invoice na ibinigay mo ayon sa mga detalye ng kadahilanan. Tiyaking ibigay ang mga detalyeng ito sa iyong mamimili.

Hakbang 3. Ang kadahilanan sa iyong aplikasyon ay naglilipat ng pondo sa iyo - ang tinatawag na unang pagbabayad. Ang laki ng unang pagbabayad ay mula 70 hanggang 99.5%, kadalasan - 80-90% ng halaga ng paghahatid. Ang pamamaraan ay simple: pera laban sa mga dokumento (na nagpapatunay sa pagtanggap ng mga kalakal o pagtanggap ng serbisyo).

Hakbang 4. Inilipat ng iyong kliyenteng bumibili ang pera na inutang niya sa iyo sa factor account - lahat ay 100%.

Hakbang 5. Kung ang kadahilanan ay naglipat sa iyo ng bahagi lamang ng mga pondo sa unang pagbabayad at hindi mo binayaran ang komisyon sa kanya, pagkatapos ay ibabawas niya ang halaga ng unang pagbabayad at ang kanyang komisyon mula sa pera na natanggap mula sa kliyente at inilipat ang pangalawa pagbabayad sa iyo.

Magkano ang halaga ng factoring?

Ang komisyon ng kadahilanan ay karaniwang binubuo ng ilang bahagi:
  •  para sa paggamit ng pera para sa panahon ng palugit (bilang isang porsyento bawat taon);
  •  para sa pagtatasa ng kalagayan sa pananalapi ng mamimili at pakikipag-ugnayan sa kanya;
  •  para sa papeles.
Ang halaga ng factoring ay mas madaling kalkulahin bilang isang porsyento ng halaga ng isang paghahatid. Ang hanay ng mga alok sa merkado ay mula 0.5 hanggang 4%. Depende sa uri ng factoring at sa mga kondisyon ng kadahilanan, ang komisyon ay binabayaran sa oras ng pagpapalabas ng financing o pagkatapos na matanggap ng kadahilanan ang 100% na bayad mula sa mamimili. Sa pangalawang kaso, kung ang mamimili ay hindi nagbabayad sa oras, ang ilang mga kadahilanan ay nagtatakda ng mas mataas na komisyon para sa bawat araw ng pagkaantala.

Ano ang factoring?

Kadalasan, dalawang uri ng factoring ang ginagamit: with recourse at without recourse. Ang pagkakaiba ay kung sino ang nagsasagawa ng panganib kung ang customer ay hindi nagbabayad para sa paghahatid - ang kadahilanan o ikaw. Ang pagkakaroon din ng katanyagan ay isang bagong uri ng factoring - reverse. Sa kasong ito, ang mamimili ay nagiging kalahok sa factoring agreement at direktang responsable sa factor.

Factoring na may recourse


Ang recourse factoring ay karaniwang mas mura kaysa sa walang recourse factoring at mas madaling makuha.

Sa recourse factoring, ang mga receivable ay pinananatili sa iyong balanse. Sa unang pagbabayad, hindi inililipat ng kadahilanan ang lahat ng pera sa iyo, ngunit bahagi lamang nito.

Kung ang mamimili ay hindi nagbabayad sa oras, ang kadahilanan ay gumagawa ng isang reverse concession, iyon ay, ginagawa ang iyong factoring sa isang pautang - nangangailangan sa iyo na ibalik ang unang bayad at magbayad ng isang komisyon para sa paggamit ng pera at pagtatrabaho sa mga dokumento.

Factoring nang walang recourse

Ang serbisyong ito ay katulad ng isang patakaran sa seguro kung saan nakatanggap ka na ng refund.

Tinutubos ng factor ang iyong mga natatanggap sa balanse nito. Sa unang pagbabayad, ang kadahilanan ay maaaring magbayad sa iyo ng buong halaga.

Kung hindi binayaran ang delivery, ang factor ay nananatiling one on one sa iyong client-buyer, hindi mo obligado na ibalik ang pera sa factor.

Tinatanggal ng non-recourse factoring ang panganib sa pananalapi ng supplier, ngunit malamang na mas mahal.

Reverse factoring

Sa pamamaraang ito, ang nagbebenta, bumibili at kadahilanan ay pumasok sa isang tripartite na kasunduan. Karaniwan, ang naturang factoring ay pinasimulan ng malalaking retail chain na gustong tumanggap o pataasin ang ipinagpaliban na pagbabayad.

Ang mga supplier na may reverse factoring ay tumatanggap ng financing kaagad pagkatapos ng paghahatid ng mga kalakal at, bilang panuntunan, nang buo. Ang mga account na natatanggap ay nakalista sa balanse ng salik. At obligado ang mamimili na bayaran ang pera sa kanya.

Ang reverse factoring ay maaari ding may recourse. Sa kasong ito, ang kadahilanan ay maaaring humingi ng pera mula sa supplier kung ang network ng pamamahagi ay hindi naglilipat ng bayad sa kanya sa oras. Ang supplier at ang kanyang kliyente ay maaaring magbahagi ng mga gastos sa reverse factoring sa kinakailangang proporsyon at italaga ito sa mga tuntunin ng kontrata.

Ano ang dapat mong tandaan kung gusto mong tapusin ang isang factoring agreement?

Ang pag-factor ay hindi "financing of last resort". Ang mga kadahilanan ay hindi gumagana sa mga "nangangailangan ng pera kahapon." Ang pinakamagandang sitwasyon para sa isang kadahilanan ay kapag sila ay nilapitan isa o dalawang buwan bago ang simula ng mga benta.

Ang Factor ang humahawak sa pakikipag-ugnayan sa iyong mga customer sa isang sensitibong isyu - napapanahong pagbabayad. Kung ang iyong mga kliyente ay mahigpit na laban sa naturang komunikasyon, malamang, hindi posible na magtapos ng isang kasunduan sa factoring.

Maingat na basahin ang mga tuntunin ng factoring agreement at lahat ng apendise dito. Kung, bilang karagdagan sa pera, ang kadahilanan ay nangangako na bibigyan ka ng mga serbisyo na may kumplikadong mga pangalan, tanungin kung ano ang eksaktong at sa ilalim ng kung anong mga kondisyon ang inaalok nito sa iyo. Hilingin sa factor na kalkulahin ang halaga ng factoring gamit ang isang halimbawa mula sa iyong pagsasanay.